I. NHỮNG VẤN ĐỀ
CHUNG
Khung phân phối chương trình
(KPPCT) này áp dụng cho cấp THCS từ năm học 2009-2010, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT (một
số phần có sự điều chỉnh so với năm học 2008-2009).
1. Về Khung phân phối chương trình
KPPCT quy định thời lượng
dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ
đề,...), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí
nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các
phần đó.
Thời lượng quy định tại
KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày, thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các
hoạt động khác là quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện chương trình khi
kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các
trường THCS trong cả nước.
Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT
cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả dạy học tự chọn cho phù hợp với địa
phương, áp dụng chung cho các trường THCS thuộc quyền quản lí. Các trường THCS
có điều kiện bố trí giáo viên (GV) và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức
quy định (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể chủ động đề
nghị Phòng GDĐT xem xét trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu).
2. Về phân phối chương trình dạy học tự chọn
a) Thời lượng và cách tổ chức dạy học tự chọn:
Thời lượng dạy học tự chọn
của các lớp cấp THCS trong Kế hoạch giáo dục là 2 tiết/tuần, dạy học chung cho
cả lớp (các trường tự chủ về kinh phí có thể chia lớp thành nhóm nhỏ hơn nhưng
vẫn phải đủ thời lượng quy định).
Việc
sử dụng thời lượng dạy học tự chọn THCS theo 1 trong 2 cách sau đây:
Cách 1: Chọn 1 trong 3 môn học, hoạt động giáo dục : Tin học, Ngoại ngữ 2, Nghề phổ
thông (trong đó Ngoại ngữ 2 có thể bố trí vào 2 tiết dạy học tự chọn này hoặc
bố trí ngoài thời lượng dạy học 6 buổi/tuần).
Cách 2: Dạy học các chủ đề tự chọn nâng cao, bám sát (CĐNC, CĐBS).
-
Dạy học CĐNC là để khai thác sâu hơn kiến thức, kĩ năng của chương trình, bổ
sung kiến thức, bồi dưỡng năng lực tư duy nhưng phải phù hợp với trình độ tiếp
thu của học sinh.
Các Sở GDĐT tổ chức biên
soạn, thẩm định tài liệu CĐNC (trong đó có các tài liệu Lịch sử, Địa lí, Văn
học địa phương), dùng cho cấp THCS theo hướng dẫn của Bộ GDĐT (tài liệu CĐNC
sử dụng cho cả GV và HS) và quy định cụ thể PPCT dạy học các CĐNC cho phù hợp
với mạch kiến thức của môn học đó. Các Phòng GDĐT đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện PPCT dạy học các CĐNC.
-
Dạy học các CĐBS là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng
(không bổ sung kiến thức nâng cao mới). Trong điều kiện chưa ban hành được tài
liệu CĐNC, cần dành thời lượng dạy học tự chọn để thực hiện CĐBS nhằm ôn tập,
hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng cho HS.
Hiệu trưởng các trường THCS
chủ động lập Kế hoạch dạy học các CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho
từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ
sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp. GV chuẩn bị kế
hoạch bài dạy (giáo án) CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn.
b) Kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học tự chọn:
Việc kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập CĐTC của môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá,
xếp loại HS trung học cơ sở và HS trung học phổ thông.
Lưu ý: Các bài dạy CĐTCNC, CĐBS bố trí trong các chương như các
bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm
tra 1 tiết riêng, điểm CĐTC môn học nào tính cho môn học đó.Tuvi.bantintuvan.com
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment