PHÂN PHỐI
CHƯƠNG TRÌNH THCS MÔN ÂM NHẠC
4.
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a)
Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):
-
Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là:
+
Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình
cấp THCS và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT);
+
Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của
GV;
+
Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ
thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là
đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy
nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không
nắm vững bản chất;
+
Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép
quá nhiều theo lối đọc - chép;
+
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng
công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí
nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng
bài học;
+
GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân
thiện, khuyến khích, động viên HS học tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá
nhân và theo nhóm;
+
Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS học lực
yếu kém.
-
Đối với các môn học đòi hỏi năng khiếu như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục cần coi
trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập,
không quá thiên về đánh giá thành tích theo yêu cầu đào tạo chuyên ngành hoạ
sỹ, nhạc sỹ, vận động viên.
-
Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm
lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp
trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp.
b)
Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):
-
Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là:
+
GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn
HS biết tự đánh giá năng lực của mình;
+
Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình
thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho
việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT.
+
Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ
GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ,
kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
-
Đổi mới đánh giá các môn Mỹ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Thực
hiện đánh giá bằng điểm hoặc đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập theo quy
định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT sửa đổi.
c)
Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí,
Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế
chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình
dạy học, cần đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng
tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.
d)
Từ năm học 2009-2010, tập trung chỉ đạo đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các
môn học và hoạt động giáo dục, khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép.
5. Thực hiện các nội
dung giáo dục địa phương (như hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008)Tuvi.bantintuvan.com
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment